Sự phát triển công nghệ thông tin (CNTT) về tốc độ, đường truyền (có
dây và không dây), công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, cũng như các ứng dụng thân
thiện người dùng đã mang lại cho xã hội loài người một bước tiến vượt bậc cả
trong khoa học công nghệ lẫn ứng dụng đời sống.Việc ứng dụng CNTT trong dạy học
như khai thác thông tin Internet, sử dụng các phần mềm dạy học, bài giảng điện
tử làm phương tiện hỗ trợ một cách hợp lí sẽ góp phần nâng cao hiệu quả dạy và
học.
Thực tế hiện nay việc ứng dụng CNTT trong dạy học đôi lúc cho hiệu
quả chưa cao do việc chỉ dùng CNTT như là công cụ để trình chiếu, minh họa kiến
thức. Điều này làm cho giờ học trở thành “giờ xem”, học sinh ít được tương tác,
hoạt động học tập. Có hai xu hướng, hoặc lạm dụng quá về CNTT hoặc ngại dùng
CNTT vì còn lúng túng không biết sử dụng thế nào cho có hiệu quả.
Để việc ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả, giúp học
sinh được học tập tích cực hơn, chủ động hơn, sáng tạo hơn, chúng tôi biên soạn
tài liệu Ứng dụng Công nghệ thông tin trong trường trung học cơ sở.
Cuốn sách gồm ba phần chính :
Phần I. Một số vấn đề chung
Gồm các nội dung : Vai trò của công nghệ thông tin trong đổi mới
phương pháp dạy học; Tiêu chí tuyển chọn phần mềm dạy học; Những yêu cầu về kiến
thức kĩ năng về CNTT đối với giáo viên; Bài giảng điện tử và Khai thác thông tin
trên mạng Internet.
Phần II. Giới thiệu một số phần mềm dùng chung phổ biến như MindMap ;
Violet ; PowerPoint; LectureMaker; Movie Maker; Elearning XHTML Editor.
Phần III. Giới thiệu ứng dụng CNTT trong dạy học các môn Toán , Vật
lí, Hoá học, Sinh học, Âm nhạc.
Hy vọng rằng qua tham khảo cuốn sách và với sự say mê công CNTT, các
thầy cô giáo và các sinh viên các trường sư phạm, các em học sinh sẽ tự thiết
kế, sáng tạo thêm được nhiều bài giảng điện tử, nhiều bài toán hay góp phần nâng
cao chất lượng dạy − học và giúp các em “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.